Tin tức

ÚC DUY TRÌ LÃI SUẤT CƠ BẢN Ở MỨC 0,1% ĐẾN THÁNG 2/2021

Ngân hàng Trung ương Úc vừa quyết định sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất 0,1% để hỗ trợ nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch Covid – 19.

Mức lãi suất thấp kỷ lục này được đưa ra từ tháng 11 và dự kiến sẽ được duy trì đến phiên họp tiếp theo của ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Úc vào tháng 2/2021.

Ngày 1/12, sau cuộc họp cuối cùng trong năm của ban lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Úc (RBA), Thống đốc Philip Lowe xác nhận Ngân hàng Trung ương sẽ tiếp tục giữ mức lãi suất cơ bản ở mức thấp nhất từ trước đến nay là 0,1%. Tiến sĩ Lowe cũng cho biết, nền kinh tế của Úc đang có dấu hiệu phục hồi tích cực với nhiều chỉ số tốt hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, sự phục hồi tại các địa phương sẽ không đồng đều và tiếp tục cần các chính sách hỗ trợ.

Tiến sĩ Philip Lowe – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Úc

Cũng theo ông Philip Lowe, phải đến cuối năm 2021 nền kinh tế Úc mới có thể phục  hồi được mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) như của quý 4 năm 2019. Trong năm tới, dự kiến GDP của Úc sẽ tăng trưởng khoảng 5% và đạt mức 4% vào năm 2022.

Từ đầu năm đến nay, sau 2 lần cắt giảm lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế hạn chế thiệt hại từ các tác động của đại dịch Covid-19, lãi suất cơ bản được Ngân hàng Trung ương Úc hạ từ mức 0,75% xuống 0,1% vào đầu tháng 11.

Ngoài ra, trong một động thái nhằm hỗ trợ nền kinh tế, Ngân hàng Trung ương Úc đã phải khởi động chương trình nới lỏng định lượng khi mua vào 100 tỷ AUD trái phiếu chính phủ, 60 tỷ AUD nợ của chính quyền các địa phương. Đồng thời, mở rộng hạn mức tín dụng lên đến 200 tỷ AUD để các ngân hàng thương mại cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nền kinh tế Úc đang có dấu hiệu phục hồi tốt khi tăng trưởng trong quý 3/2020 đạt tốc độ cao nhất trong gần 45 năm.

Theo số liệu được Bộ Tài chính nước này công bố ngày 27/11, với mức tăng trưởng 4,1% trong quý 3 vừa qua là mức tăng trưởng hàng quý cao nhất tính từ năm 1976 đến nay.

Trước đó, ngày 30/11, Bộ Ngân khố Úc cho biết, trong chưa đầy 2 tháng vừa qua, số lao động nhận trợ cấp lương từ gói hỗ trợ JobKeeper đã giảm từ 3,6 triệu xuống còn 1,5 triệu lao động. Bộ Ngân khố Australia nhận định, việc hơn 2 triệu lao động ngừng nhận hỗ trợ từ chương trình JobKeeper trị giá hơn 100 tỷ AUD là những dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy sự phục hồi kinh tế đang diễn ra thuận lợi.

Le Kosari International (t/h)

 

Back to list

Bài viết khác