Tin tức

Chuyên gia dự đoán bất động sản Úc sẽ tụt giá vào năm 2024

Giá nhà trung bình tại Úc đã tăng 8,1% vào năm 2023, nhiều hơn mức giảm 4,9% vào năm 2022.

 

CoreLogic cho biết giá nhà trung bình trên toàn nước Úc đã tăng đáng kể vào năm 2023, trong đó Perth dẫn đầu với mức tăng trưởng 15,2%, tiếp theo là Brisbane với 13,1% và Sydney với 11,1%.

Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy sau những con số tăng trưởng kỷ lục này, thị trường nhà đất lại đang chậm lại do tác động chậm trễ của lãi suất cao. Tăng trưởng hàng tháng chậm hơn, xuống 0,4% trong tháng 12, giảm từ mức đỉnh 1,3% trong tháng 5.

Bình luận về dữ liệu mới nhất của CoreLogic, nhà kinh tế trưởng Shane Oliver của AMP cho biết ông dự đoán giá bất động sản sẽ giảm 3 đến 5% trong năm nay, nhưng việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp giảm nhẹ trong nửa cuối năm.

“Chúng tôi đã lo ngại trong rằng sự tăng giá bất động sản vào năm 2023 đã đi trước thời hạn và có nguy cơ cao sẽ xảy ra một đợt giảm giá khác.

“Tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhà ở thường xuyên do số lượng người nhập cư kỷ lục vẫn là động lực mạnh mẽ đẩy giá nhà lên cao. Cùng với đó, tác động của lãi suất thế chấp cao (và có thể tiếp tục tăng) và tỷ lệ thất nghiệp cao cũng là lý do gây ra việc này. Do đó, thị trường bất động sản sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều vào năm 2024.”

Tiến sĩ Oliver giải thích rằng, ngay cả khi lãi suất đã lên đến đỉnh điểm thì “khả năng chi trả” của người mua nhà vẫn bị ảnh hưởng nặng nề.

“Chúng tôi ước tính rằng khả năng trả tiền mua nhà của người vay đặt cọc 20% trên thu nhập trung bình toàn thời gian thấp hơn khoảng 30% so với tháng 4 năm 2022.”

“Dựa trên phân tích của RBA, khoảng 1/7 người vay mua nhà có dòng tiền âm (khi thu nhập thấp hơn chi phí sinh hoạt và thế chấp thiết yếu) trong tháng 7 và con số này hiện có thể cao hơn.”

Ông cũng chỉ ra xu hướng giảm dựa vào tỷ lệ giải phóng mặt bằng đấu giá và sự tăng trưởng cho vay mua nhà. Theo ông, cả hai đều cho thấy rằng sự phục hồi của giá nhà có khả năng xảy ra thấp và thiếu sức thuyết phục.

“Nói một cách đơn giản, tốc độ tăng giá nhà chậm lại kể từ tháng 5 (khi đạt đỉnh 1,3% so với tháng trước) cùng với tốc độ bán đấu giá chậm lại, từ mức trung bình 70% trong tháng 5 đến dưới 60% trong tháng 12 cho thấy rằng nhu cầu nhà ở đang phải vật lộn để theo kịp số lượng nhà đăng bán ngày càng tăng trước tỷ lệ thế chấp cao, khả năng chi trả kém và áp lực chi phí sinh hoạt. Tiến sĩ Oliver cho biết, sự thiếu hụt nguồn cung do tình trạng nhập cư mạnh mẽ chiếm ưu thế vào năm 2023, nhưng lãi suất cao và tác động chậm trễ của chúng cùng với khả năng chi trả kém giờ đây dường như đang bắt đầu một xu hướng mới cho thị trường.

“Kết quả, chúng tôi dự đoán thị trường sẽ giảm từ 3 đến 5% trong năm nay. ”

 

Nguồn: Investor Daily

Back to list

Bài viết khác