Tin tức

DỰ BÁO GIÁ BẤT ĐỘNG SẢN ÚC TĂNG 17% TRONG NĂM 2021

Các nhà kinh tế của ANZ đã cảnh báo rằng giá nhà ở Úc sẽ tăng 17% trong năm nay tại các thành phố lớn, một mức tăng mạnh có thể khiến một số người mua nhà đầu tiên rời khỏi thị trường.

Nghiên cứu cho thấy giá nhà ở Sydney và Perth sẽ tăng 19% vào năm 2021, tiếp theo là Hobart (18%), Melbourne và Brisbane (16%) và Adelaide (13%). ANZ trước đó đã dự báo mức tăng trên toàn quốc là 9% trong năm nay.

Với việc các ngân hàng có khả năng cho vay mua nhà dễ dàng hơn, cơ quan quản lý ngân hàng có thể bước vào cuối năm nay và hạn chế người vay nợ quá nhiều so với thu nhập của họ, điều này sẽ làm giảm tốc độ tăng giá xuống còn 6% vào năm 2022.

Dự báo nâng cấp được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất động sản “nóng”, với việc người mua đưa ra số tiền lớn trong cuộc đấu giá.

Lãi suất cực thấp và kỳ vọng rằng lãi suất sẽ ở mức thấp trong nhiều năm đã cho phép người mua vay thêm tiền và tăng giá.

Nhu cầu tăng cao sau khi khóa cửa năm ngoái đã thúc đẩy sự bùng nổ, với nhiều người dân đang tìm kiếm chỗ ở lớn hơn để thuận tiện làm việc tại nhà.

Dự báo mới nhất hoàn toàn trái ngược với dự đoán của các nhà kinh tế vào thời điểm này năm ngoái rằng giá nhà sẽ giảm từ 10 đến 20%.

Nhà kinh tế cao cấp Felicity Emmett của ANZ cho biết: “Những gì chúng tôi thấy là sự kết hợp của nhu cầu khá mạnh và nguồn cung tương đối thấp. Rõ ràng lãi suất rất thấp đã bù đắp được những khó khăn do tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và dân số tăng thấp. Chúng tôi đã chứng kiến ​​nguồn tài chính nhà ở thực sự tăng trưởng rất mạnh, tỷ lệ giải phóng mặt bằng đấu giá rất cao và tâm lý rất mạnh mẽ về việc giá nhà sẽ tăng trong năm tới hoặc lâu hơn và điều đó đã thực sự đẩy nhu cầu lên cao hơn rất nhiều.”

Nhưng mức tăng không đồng đều, với thị trường cho thuê căn hộ ở Sydney và Melbourne vẫn yếu do không có người di cư ra nước ngoài hoặc thị trường việc làm tốt hơn cho lao động trẻ.

Nghiên cứu riêng biệt từ CoreLogic cho thấy tỷ lệ bất động sản được đổi chủ trong quý tháng 12 với lợi nhuận đã tăng lên 89,9%, cao hơn mức COVID trước đó, nhưng chủ sở hữu căn hộ có nhiều khả năng bán lỗ hơn các nhà cung cấp nhà.

Chỉ có 4,4% số căn nhà ở Sydney được bán thua lỗ, so với 12,6% số căn nhà ở Sydney.

Ở Melbourne, 2,5% số nhà bán bị lỗ, nhưng 13,5% số căn nhà bị lỗ.

Ở các thành phố lớn ghi nhận mức bán lỗ cao, với 31,3% tổng doanh số bán hàng ở khu trung tâm của Melbourne và 21,9% ở Stonnington. Tại các khu vực ở Sydney, chẳng hạn như Botany Bay, Strathfield và Parramatta, tỷ lệ doanh thu thua lỗ là trên 17%.

Người mua đã đổ xô đến những ngôi nhà lớn hơn thay vì những căn hộ sau khi dành nhiều thời gian ở nhà vào năm ngoái. Các chủ sở hữu cho thuê đã thúc đẩy sự bùng nổ, với các khoản vay mới tăng 80% kể từ tháng 5, mặc dù hoạt động của nhà đầu tư đang bắt đầu phát triển.

Những người mua nhà lần đầu được chiết khấu thuế trước bạ và nợ giá rẻ đã tăng mạnh vào thị trường, đạt mức cao nhất kể từ GFC, nhưng ANZ cho biết các hỗ trợ chính sách khó có thể theo kịp đà tăng giá trong trung hạn.

Điều này làm nảy sinh vấn đề về khả năng chi trả, với những người mua lần đầu hiện đang gánh mức nợ gần như đỉnh điểm và khả năng chi trả tiền gửi vẫn còn là một vấn đề. Khoản vay mua nhà đầu tiên trung bình là 429.950 USD vào tháng 1, thấp hơn khoảng 1000 USD so với mức đỉnh năm 2019 nhưng gấp đôi mức đã thấy vào năm 2004.

ANZ cho biết thị trường nhà ở đã được hỗ trợ bởi các kỳ nghỉ thế chấp và các khoản thanh toán kích thích của chính phủ, mặc dù một số ít người vay chưa quay lại trả nợ và khả năng nợ sẽ tăng nhẹ.

Ảnh minh họa

Với số lượng nhà bán thấp, người mua đang cảm thấy lo sợ bị bỏ lỡ, nhưng ANZ cho biết nửa đầu năm nay sẽ mạnh hơn nửa đầu khi lãi suất thế chấp cố định tăng và các chương trình của chính phủ như JobKeeper và HomeBuilder kết thúc.

Giám đốc chương trình Grattan về tài chính hộ gia đình Brendan Coates cho biết lãi suất thấp đang thúc đẩy lợi nhuận do người mua kỳ vọng nợ sẽ ở mức rẻ trong một thời gian.

Ngân hàng Dự trữ cho biết họ sẽ giữ tỷ giá tiền mặt ở mức cực thấp 0,1% cho đến năm 2024 – mặc dù nghiên cứu của chính ngân hàng cho thấy việc cắt giảm vĩnh viễn xuống một điểm phần trăm có thể đẩy giá nhà lên 30% trong 3 năm.

Ông Coates nói: “Lãi suất thế chấp đã giảm từ 3,5% xuống còn 2,5% đối với rất nhiều người đi vay, có nghĩa là khả năng vay của người dân đã tăng lên đáng kể. Mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi gánh nhiều nợ hơn với kỳ vọng họ sẽ trả được.”

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Nicola Powell cho biết tình trạng thiếu nhà để bán đang làm tăng lên sự cạnh tranh mạnh mẽ sau khi các vụ khóa cửa biên năm ngoái làm gián đoạn kế hoạch mua hoặc bán của mọi người.

Tiến sĩ Powell cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự sụt giảm nhanh chóng trong tổng số danh sách trên thị trường – chúng tôi không thấy mọi người niêm yết nhà của họ nhanh như những người sẵn sàng mua chúng. Việc thiếu hàng, vốn là một xu hướng ở tất cả các thành phố của chúng tôi, đã tạo ra sự cạnh tranh giữa những người mua.”

Nhiều danh sách mới đã bắt đầu được tung ra thị trường, nhưng Tiến sĩ Powell cho biết bà kỳ vọng giá sẽ tăng mạnh cho đến khi số lượng nhà bán tăng đủ để đáp ứng nhu cầu từ người mua.

Theo Domain

Back to list

Bài viết khác